Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทคนิคการถ่ายภาพ การวัดแสง

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมการถ่ายภาพด้วย กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ถึงต้องมีการวัดแสงก่อนเสมอ แล้วเราจะจับกล้องขึ้นมาถ่ายเลยไม่ได้หรือ แล้วการถ่ายแบบวัดแสงกับไม่วัดแสงมันต่างกันยังไง นี่คงเป็นคำถามสำหรับตากล้องมือใหม่และอีกหลายๆคนที่ถ่ายภาพด้วย กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) มานานพอสมควรแต่ไม่เคยศึกษาระบบของ กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) หรือพื้นฐานของการถ่ายภาพ
เรามาดูที่มาของการวัดแสงของ
กล้องดิจิตอล ( Digital Camera )ก่อนการถ่ายภาพกันเลยครับ

ก่อนอื่นมารู้จักกับ "สีเทา 18%" ก่อนเลยนะครับ "สีเทา 18%" ก็คือค่าของสีเทา ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง ขาวกับดำ จะเรียกกันในภาษาของนักถ่ายภาพว่า "สีเทากลาง" ก็คือ ค่าสีมาตรฐานที่
กล้องดิจิตอล ( Digital Camera )ทุกๆ ตัว ใช้เป็นค่าในการวัดแสงกระทบจากวัตถุต่างๆ ที่เราเล็งจุดวัดแสงไปยังสิ่งที่ต้องการ

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นเรา มาลองของจริงกันเลยนะครับ ถ้าอยากเข้าใจจริงๆ ต้องลองทำตามนะครับ หยิบกล้องขึ้นมาปรับโหมดการถ่ายภาพไปที่ "P" และปรับระบบวัดแสงเป็นระบบ "เฉพาะจุด" ถ้าไม่รู้ว่าการวัดแสงแบบเฉพาะจุดอยู่ตรงไหน ใน
กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) มีระบบนี้หรือไม่ ให้เปิดคู่มือดูนะครับ มีแน่นอน


ต่อจาก นั้นก็ลองหาวัตถุสีขาว เช่นกระดาษขาว หรือผนังสีขาว แล้วยกกล้องถ่ายภาพเล็งไปยังวัตถุ โดยให้วัตถุนั้น เต็มเฟรมที่ต้องการถ่ายภาพ แล้วกดชัตเตอร์ลงครึ่งนึงก่อน เพื่อทำการวัดแสง

โดยยังไม่ต้องสนใจอะไรทั้งสิ้นจากนั้นก็กดชัตเตอร์ลงไปเลยเราก็จะได้ภาพสีเทาๆ มาหนึ่งภาพดังรูปตัวอย่าง


ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา

..........ต่อไป เราหาวัตถุสีดำๆ หรือกระเป๋ากล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ก็ได้ครับ(ส่วนใหญ่จะสีดำ) ทำเหมือนครั้งแรก คือโหมด "P" และ "เฉพาะจุด" กดครึ่งนึงเพื่อวัดแสง และกดถ่ายภาพ เราก็จะได้วัตถุสีเทาๆ มาอีกภาพหนึ่งดังรูปตัวอย่าง

สองภาพนี้ ด้านซ้าย เป็นวัตถุที่ต้องการถ่าย ตรงกลางคือสีเทากลางที่กล้องคำนวน ภาพขวาคือภาพที่กล้องคำนวนแสง และถ่ายทอดออกมานะครับ

ภาพประกอบ
ภาพที่แนบมา

ที่ เราได้รูปสีเทาๆ มาดังตัวอย่างทั้งสองภาพข้างต้นนี้ ก็เพราะว่า ระบบวัดแสงของกล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ไม่ว่าจะให้มองอะไร ก็จะมองเห็นเป็นสีเทา และถ่ายภาพสีเทาที่กล้องมองเห็นมาให้เราดูกันเป็นขวัญตาหละครับ

ก่อนจะถึงขั้นต่อไป มีคำถามครับจากตัวอย่างข้างต้น
1.ถ้าต้องการถ่ายภาพวัตถุสีขาว ให้ขาวเหมือนจริง คิดว่าจะต้องทำอย่างไร?
2.ถ่าต้องการถ่ายภาพให้วัตถุสีดำ ให้ดำเหมือนจริง คิดว่าจะต้องทำอย่างไร?

ก่อนที่จะบอกกัน ผมจะเล่าอะไรนิดนึง นานมาแล้วมีกระทาชายนายหนึ่ง ชื่อว่า Ansel Adams ได้ค้นพบว่า จากส่วนที่ดำที่สุดถึงส่วนที่ขาวที่สุด สามารถแบ่งออกได้เป็นสิบเอ็ดส่วน เค้าเรียกสิบเอ็ดส่วนนี้ว่า "โซน" โดยเริ่มนับจาก 0 ไปถึง 10 ไล่จากดำสุด ไปหาขาวสุด แล้วเค้ายังค้นพบอีกว่า จุดที่ดำที่สุดที่ถ่ายภาพออกมาแล้วเราเห็นรายละเอียดในส่วนดำนั้นได้ คือ "โซน 2-3" และ จุดที่ขาวที่สุดที่ถ่ายภาพออกมาแล้วเรายังพอเห็นรายละเอียดได้พอลางๆ นั้น อยู่ที่ "โซน 7-8" แล้วมันสำคัญอย่างไร? สำคัญตรงที่ว่า จุดที่อยู่ตรงกลางคือ "โซน 5" ก็คือค่า "สีเทากลาง" มันก็คือค่า "สีเทา18%" ที่กล้องของเราๆ ท่านๆ ใช้กำหนดในการวัดแสงดังตัวอย่างข้างต้นนั้นแหละ และโซนต่างๆ ที่เค้าแบ่งไว้ก็ไม่นึกอยากจะแบ่งก็แบ่งเล่นๆ แต่เป็นการแบ่งมาจากการทดลอง และทดสอบต่างๆ นานา มาจนแต่ละโซนนั้น ก็คือ "1 สต๊อป" ของการปรับแสงของกล้องนั่นเอง "1โซน ก็เท่ากับ 1สต๊อป
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา


การ ปรับ "สต๊อป" กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ให้ไปทางดำ หรือ ทางขาว ก็ทำได้โดยการปรับ "สปีดชัตเตอร์" หรือ "รูรับแสง" ส่วนที่ว่า สปีดชัตเตอร์ กับ รูรับแสง นั้นเป็นอย่างไร ก็คงพอทราบกันอยู่แล้ว หรือไม่ทราบก็หาอ่านจากคู่มือกล้องของท่านเองก็จะมีบอกไว้ คราวนี้ก็มาถึงว่า แล้วค่าสปีดชัตเตอร์กับรูปรับแสงเท่าไหร่หละ? ที่จะเรียกได้ว่า "1สต๊อป"
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา

สปี ดชัตเตอร์ : 30" - 15" - 8" - 4" - 2" - 1" - 2 - 4 - 8 - 15 - 30 - 60 - 125 - 250 - 500 - 1000 - 2000 - 4000 (" = วินาที) จากช้าไปหาเร็ว ช้าสุดก็จะรับแสงได้มากกว่าเร็วสุด ลองปรับโหมดถ่ายภาพเป็น "M" แล้วปรับค่าสปีดชัตเตอร์ของกล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ดูนะครับ ถ้ามีค่าแทรกระหว่างตัวเลขตัวอย่าง ก็เป็นค่าเศษส่วนของ "1 สต๊อป" เช่น จาก 60 - "90" - 125 ก็จะเป็น "1/2 สต๊อป(โซน)" หรือ 60 - "80" - "100" - 125 ก็จะเป็น "1/3 สต๊อป(โซน)"
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา

รู รับแสง : 1.4 - 2 - 2.8 - 4 - 5.6 - 8 - 11 - 16 - 22 - 32 - 45 - 90 จากกว้างสุดไปหาแคบสุด กว้างสุดก็รับแสงได้มากกว่า แคบสุด ก็ลองปรับดูเช่นกันครับ ถ้ามีค่าระหว่างนั้น ก็เป็นค่า "1/2 สต๊อป(โซน)" และ "1/3 สต๊อป(โซน)" เช่นกัน
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา

ทั้ง สปีดชัตเตอร์ และรูรับแสง การปรับสต๊อปขึ้น หรือลง มีผลทำให้แสงเดินทางเข้าสู่ ฟีล์ม หรือ CCD มากน้อยตามไปด้วย สปีดชัตเตอร์ที่เร็วกว่า แสงก็จะเข้าน้อยกว่า สปีดชัตเตอร์ที่ช้ากว่า (เปิดนานกว่า) รูรับแสงที่กว้างกว่า ก็จะรับแสงได้มากกว่า รูรับแสงที่น้อยกว่า ที่เล่ามาตั้งยาวนี้ เพียงเพื่อว่าเวลาพูดถึง ลบ หรือ บวก สต๊อป แล้วจะได้เข้าใจและทำได้ด้วยความเข้าใจไม่ใช่ความจำ เช่น

ถ้า พูดว่า "ลบ 1 สต๊อป" ก็หมายถึงว่า ทำภาพให้มืดลง 1 สต๊อป หรือ 1 โซน โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง จะเป็นปรับรูรับแสง หรือปรับสปีดชัตเตอร์ก็ได้ และถ้าพูดว่า "บวก 1 สต๊อป" ก็เช่นเดียวกัน

ในปัจจุบัน กล้องระบบอีเลคทรอนิค ไดัคิดค้นและพัฒนาในการปรับค่าแสงได้ง่ายขึ้น โดยการเลื่อนบาร์ ไปตามระดับสต๊อป ที่เราต้องการ โดยไม่ต้องไปปรับ รูรับแสงและสปีดชัตเตอร์แต่อย่างใด



เมื่อ ท่านสังเกตุ สเกลในช่องมองภาพ หรือที่จอแอลซีดี จะพบว่า เป็นมาตรฐานเลยนะครับ ที่สเกลวัดแสง จะมี -2 และ -1 นั่นคือแสงอันเดอร์, 0 คือ ค่าพอดีหรือเทากลาง ต่อมาคือ 2 และ 1 หรือ +2, +1 ซึ่งเท่ากับการชดเชยแสงให้โอเวอร์ และนี่คือหลักการง่ายๆ และที่มาของการวัดแสงให้มีค่าพอดีครับ
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา
กล้อง จะทำงานให้โดยอัตโนมัติ ทำให้เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการถ่ายภาพมากขึ้น บาร์ปรับระดับสต๊อปนี้(ชื่อนี้ผมตั้งเองนะ ไม่ได้อ้างอิงจากตำราใดๆ) จะเป็นประโยชน์มากเมื่อต้องการถ่ายภาพแบบฉับไว ปัจจุบันทันด่วน ใช้ได้ดีกับการถ่ายภาพในโหมด "AV"(เรากำหนดรูรับแสง กล้องจะช่วยหาความไวชัตเตอร์ที่เหมาะสม), "TV"(เรากำหนดความไวชัตเตอร์ กล้องจะช่วยหารูรับแสงที่เหมาะสม) และ "P" (กล้องช่วยหาความไวชัตเตอร์ และรูรับแสงที่เหมาะสม) เป็นระบบของกล้องดิจิตอล ( Digital Camera )แคนนอน กล้องยี่ห้ออื่นก็ดูจากคู่มือก็แล้วกันนะครับ และเอาไว้เช็คค่าแสงเมื่อใช้ในโหมด M (เรากำหนด รูรับแสง และความไว้ชัตเตอร์ ที่ต้องการ) ส่วนระบบใด น่าจะเอาไปใช้อย่างไร จะขอแยกเรื่องออกไปพูดกันอีกต่างหาก ถ้ายังมีคนสนใจ จะมาเล่าให้ฟังกันอีกครับ
ดูรูปภาพประกอบนะครับ
ภาพที่แนบมา



ขอบคุณ บทความดีๆจาก
http://www.pantown.com/board.php?id=2125&a...amp;action=view