Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ส่วนประกอบของ กล้องดิจิตอล(Digital Camera)

กล้องดิจิตอล(Digital Camera)ประกอบด้วยส่วนประกอบหลักๆดังนี้...

* เลนส์ถ่ายภาพ (Lens)- คือวัตถุที่ทำจากแก้วชนิดดีมีลักษณะกลม ในกล้องถ่ายภาพ เลนส์ทำหน้าที่รับภาพและรับแสงจากภายนอกตัวกล้องไปยังวัสดุไวแสง


*แบตเตอรี่ - แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือแบตเตอรี่ชนิด Li-ion (ลิเทียม ไอร์ออน) และ NiMH (นิกเกิล เมธัลไฮดราย) ซึ่งแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติเด่นคนละแบบ ซึ่งกล้องขนาดเล็กมักใช้ Li-ion เนื่องจากมีขนาดเล็กน้ำหนักเบา และเก็บประจุได้มาก ส่วน NiMH มักจะพบในกล้องระดับกลาง และ D-SLR จนถึง SLR เนื่องจาก เก็บประจุไฟได้มาก และสามารถหาเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย (สามารถใช้ แบตเตอรี่ชนิด AA ทดแทนได้)


* แฟลช
- แฟลชจะเป็นตัวเพิ่มแสงในกรณีที่ภาพมืดเกินไป จนอาจจะทำให้เกิดการสั่นไหวของภาพ แต่การใช้แฟลชจะทำให้ อุณภูมิสีของภาพ เปลี่ยนแปลงไป ในกล้องดิจิตอลคอมแพค จะตั้งค่าแฟลชอัตโนมัติ




- ตัวกล้อง (Body) มีลักษณะเป็นกล่องทึบแสงซึ่งมีหน้าที่ไม่ให้แสงสว่างผ่านเข้าไปยังตัวกล้อง ได้ บางรุ่นสามารถกันฝุ่น กันน้ำได้ด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบ ตัวกล้องมีขนาด
แตกต่างกันไปตามคุณภาพและราคาของกล้อง

- ช่องมองภาพ เพื่อใช้มองภาพและจัดองค์ประกอบของภาพแล้วถ่ายภาพได้ทันที นอกจากนี้ยังมีช่อง
มองภาพที่เป็นจอ LCD ติดอยู่กับตัวกล้อง ทำงานเช่นเดียวกับช่องมองภาพธรรมดา ภาพที่ปรากฎจะ
เหมือนกับภาพที่ถ่ายออกมาได้ทุกประการ ช่องมองภาพมี 2 ชนิดคือ


- หน่วยความจำ เปรียบเทียบได้กับฟิล์มของกล้องถ่ายภาพธรรมดา หน่วยความจำทำหน้าที่ในการบันทึก
ภาพถ่ายที่ได้จากกล้องดิจิทัลลงบนหน่วยความจำของตัวกล้องซึ่งมี 2 ประเภท คือ หน่วยความจำภายในตัวกล้องเอง และหน่วยความจำภายนอก ที่เราเดินวื้อมาใว่กันในท้องตลาด เช่น 8GB 16GB 32GB 64 128 256GB ตามแต่เทคโนโลยี
ซึ่งมีทั้งที่เป็นแบบ CF(compact flash) หรือ SD (Secure Digital) แต่อย่างที่บอกครับเทคโนโลยีไปได้เร็วมาก กล้องเราก็จะพัฒนาออกมาเพื่อให้ได้ตามทัน เช่นการบันทึกภาพเคลื่อนไหว จะต้องใช้หน่วยความจำมากขึ้นในการบันทึก แล้วตัวที่มาคู่กันก็คือความเร็วในการบันทึก เราจึงมักพบเมมโมรีแบบ Hi speed ซึ่งจะมีความเร็วในการเขียนข้อมูล และอ่านสูงกว่าการ์ดปกติ

- ปุ่มควบคุมการทำงาน มีหน้าที่จัดการกับลักษณะของภาพถ่าย จะทำงานคู่กับเมนูการทำงานที่จะแสดงผล
ออกทางจอ LCD กับตัวกล้อง ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็จะมีการทำงานของปุ่มควบคุมการทำงานและเมนู
ควบคุม การทำงานที่ต่างกันออกไป เช่น ปุ่มปรับ ISO เลือก WB(White Balance) เป็นต้น

* ตัวรับภาพ (Image Sensor) - หรือตัวรับภาพซึ่งมีทั้งแบบฟิล์ม และแบบ Digital โดยแบบ Digital นั้นจะมีอุปกรณ์เช่น CCD, CMOS เป็นตัวรับภาพ ซึ่งทั้งฟิล์มและตัวรับภาพดิจิตอลนั้น จะทำหน้าที่ในการรับแสง โดยฟิล์มจะไปเก็บในรูปแบบปฏิกิริยาเคมีบนเนื้อฟิล์ม ส่วนแบบดิจิตอลจะเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้าและทำหน้าที่ประมวลผลต่อไป CCD และ CMOS ซึ่งทำจาก Silicon ด้วยกันทั้งคู่ ต้นทุนการผลิต CCD จะสูงกว่า แต่ CCD จะมี Noise มากกว่ากว่า CMOS อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ขึ้นกับความสามารถของโปรแกรมของกล้องนั้นๆอีกด้วย บริษัทผู้ผลิตกล้อง ส่วนใหญ่มักจะใช้ CCD จาก Sony ซึ่งมีปัญหาใน CCD บางรุ่น

- ชัตเตอร์ ทำหน้าที่เป็นตัวสั่งกล้องหาโฟกัส และบันทึกภาพ ในตัวเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้วปุ่มนี้เมื่อกดลงไปครึ่งปุ่มและค้างไว้ก่อน จะเป็นการสั่งให้กล้องทำการหาโฟกัสของภาพ และเมื่อโฟกัสภาพได้ จากนั้นจึงกดลงต่อจากครึ่ง เป็นสุดเลยครับ จะเป็นการบันทึกภาพ