Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การเลือกซื้อ กล้องดิจิตอล( Digital Camera )

กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ในท้องตลาดตอนนี้มามีกมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ มากมายจนเลือกไม่ถูกกันเลย........

กล้องดิจิตอลนั้นก็จะมีรายละเอียดหรือคุณสมบัติมากมายในแต่ละตัว ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ก็จะเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง เราก็มาดูกันว่ากล้องนั้นมีรายละเอียดอะไรบ้าง

ต้องดูอะไรบ้างก่อนซื้อ

=> ประเภทของกล้อง (Format) ก่อนอื่นเราต้องเลือกประเภทของ กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) กันก่อนว่าต้องการประเภทไหน(Digital Compact )(Digital SLR-Link)หรือจะเป็น( Digital SLR )อันนนี้แล้วความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละคนถ้าเอาไปมใช้งานทั่วๆไป หมายถึงการนำไปใช้งานในการถ่ายภาพทั่วไป ถ่ายรูปเวลาไปเที่ยว เก็บภาพทั่วๆไป เป็นต้น โดยลักษณะนี้ กล้องก็ไม่จำเป็นต้องมีฟังก์ชั่นพิเศษอะไรมากมาย ความละเอียดก็ซัก 4-5 ล้าน pixel ก็เพียงพอ( Digital Compact )น่าจะเหมาะสมที่สุดเพราะใช้งานง่ายสะดวกแก่การพกพา เพราะขนาดค่อนข้างกระทัดรัด หรือถ้าต้องการคุณภาพมากกว่านี้ก็ใช้เป็น (Digital SLR-Link)ขนาดและราคาก็จะเพิ่มขึ้นมาหน่อย ส่วนโหมดการใช้งานก็ยังคงไม่ต่างกันมากกับ (Digital Compact) มากนัก แต่ถ้าต้องการความละเอียดของภาพสูงๆ เอาไปใช้ในงานอัดขยายภาพ หรือชอบการถ่ายภาพเป็นพิเศษ ก็แนะนำให้ใช้แบบ ( Digital SLR )เพราะมีฟังก์ชั่นโหมดการถ่ายภาพมากมาย ที่จะทำให้ได้ภาพที่มี คุณภาพ และมุมมองที่แตกต่างกันออกไป เพราะสามารถเพิ่มอุปกรณ์เสริมต่างๆเยอะแยะมากมาย ส่วนการใช้งานก็ค่อนข้างจะยุ่งยากพอสมควร ชอบแบบไหนนั้นก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการนำใช้งานของตัวเองครับ....

=> งบประมาณ อันนี้ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเลือกซื้อเหมือนกันครับ ประเภท ยี่ห้อ และการรับประกัน 3 อย่างนี้จะมีผลกับราคาของ กล้องดิจิตอล ( Digital Camera ) ประเภทของกล้องนี้เราคงเปลี่ยนแปลงลำบากถ้าตัดสินใจได้แล้ว เพราะถ้าไปเปลี่ยนประเภท ไปเราก็จะนำไปใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนยี่ห้อนั้นก็มีส่วนต่างของราคาอยู่บ้าง ในกล้องที่มีคุณสมบัติคล้ายๆกัน คนละยี่ห้อกันราคาก็จะต่างกันออกไป ส่วนการรับประกันนั้น จะมีผลกับราคาพอสมควร โดยเฉพาะกล้องแบบ ( Digital SLR )

=> วัสดุของตัวกล้อง (body) วัสดุของตัวกล้องนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้กล้องนั้นมีความทนทาน แข็งแรง ซึ่งในการเลือกซื้อนั้นต้องสังเกตจากตรงนี้ด้วย โดยในส่วนนี้กล้องส่วนใหญ่จะทำมาจากแมกนิเซียมอัลลอยด์หรือพลาสติกผสมหรือ กึ่งโลหะกึ่งพลาสติกเพื่อให้มีความทนทานและมีน้ำหนักเบา ซึ่งถ้าเป็นโลหะอย่างเดียวก็จะมีน้ำหนักที่มากเกินไป

=> ประเภทของเซ็นเซอร์ (Sensor type) เซ็นเซอร์ เป็นส่วนที่มีความสำคัญสำหรับกล้องถ่ายภาพเป็นอย่างมากหรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นหัวใจหลักเลยก็ได้ เนื่องจากเซ็นเซอร์นี้จะเป็นตัวรับภาพและทำการแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลไปประมวลผลเก็บลงสื่อบันทึกข้อมูล โดยเซ็นเซอร์ก็จะเป็นตัวบอกถึงความละเอียดในการถ่ายภาพของตัวกล้องว่าจะสามารถถ่ายภาพได้ที่ความละเอียดเท่าไร สำหรับเซ็นเซอร์ที่นิยมใช้กันก็จะมีอยู่ 2 แบบคือ CCD และ CMOS ซึ่งก็มีข้อแตกต่างกันที่ว่า CCD จะกินไฟมากกว่า CMOS แต่ก็ให้ความละเอียดมากกว่า CMOS ถึงอย่างไรก็ตาม CMOS ก็ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีความละเอียดมากขึ้นแต่ก็ยังมีใช้ในกล้องไม่มากนัก นอกจากของทาง Canon

=> ขนาดของเซ็นเซอร์ (Sensor size) เป็นขนาดของตัวรับภาพ ซึ่งจะมีการวัดตามแนวของเส้นทแยงมุม เช่น 1/3.2 นิ้ว (4.54 x 3.42 มม.), 1/1.8 นิ้ว (7.18 x 5.32 มม.) เป็นต้น ซึ่งจากตัวอย่างนั้น ขนาดของเซ็นเซอร์ 1/1.8 นิ้ว จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า 1/3.2 นิ้ว

=> เซ็นเซอร์ที่ใช้งาน (Sensor manufacturer) ส่วนมากแล้ว เซ็นเซอร์ที่ใช้งานของกล้องยี่ห้อไหนก็จะเป็นเซ็นเซอร์ของยี่ห้อนั้นๆ ไปเลย เนื่องจากจะได้มีการรองรับการทำงานที่ดี เช่น กล้องของ Canon ก็ใช้เซ็นเซอร์ของ Canon, กล้องของ Nikon ก็ใช้เซ็นเซอร์ของ Nikon เป็นต้น แต่ก็อาจจะมีบางยี่ห้อที่ใช้เซ็นเซอร์ของยี่ห้ออื่นโดยส่วนมากนั้นก็จะเป็น กล้องแบบ OEM สะส่วนมาก

=> ความไวแสง (ISO rating) ความไวแสงเป็นตัววัดประสิทธิภาพของกล้องอีกตัวหนึ่ง โดยในการเลือกซื้อก็ให้เลือกซื้อช่วงของ ISO ที่มีค่าให้ห่างกันพอสมควร เช่น 50 กับ 400 หรือ 100 กับ 800 เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้วกล้องแบบคอมแพคนั้นจะมีค่าไวแสงอยู่ที่ Auto, 50, 100, 200, 400 ส่วนกล้องแบบ SLR นั้นค่าความไวแสงจะสามารถปรับได้ตามความต้องการ เช่น 100 - 1600 ครั้งละ 1/3 stops เป็นต้น ข้อดีของค่า ISO น้อยก็คือ จะทำให้สามารถถ่ายภาพได้คมชัดดีกว่า ISO สูงแต่ถ่ายภาพในที่มืดไม่ค่อยดีนัก ส่วนค่า ISO สูงก็จะมีส่วนดีที่ทำให้สามารถถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีแต่ความคมชัดของ ภาพนั้นจะลดลงไป แต่กล้องในปัจจุบันนั้นก็ได้ทำการพัฒนาระบบที่เรียกว่า Noise Reduction ขึ้นมาเพื่อที่จะแก้ปัญหาในส่วนนี้ แต่ระบบนี้ของกล้องแต่ละตัวก็จะมีการทำงานที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่เทคโนโลยี ที่คิดค้นกันขึ้นมา...