Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

IS [Image Stabilizer ]

เทคโนโลยี Image Stabilizer ในกล้องถ่ายภาพ
..................

ปัญหาที่ทำให้ภาพเสียหรือถ่ายภาพแล้วไม่ ได้ภาพที่ต้องการนั้นมีอยู่ 4 กรณีใหญ่ๆ คือ การโฟกัสไม่ชัด การใส่ฟิล์มไม่เข้า การเปิดรับแสงไม่ถูกต้อง และกล้องสั่น ปัญหาสามประการแรกสามารถแก้ไขได้ด้วยระบบอัตโนมัติหลายประการที่ใส่เข้าไปใน กล้องรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการโหลดฟิล์มอัตโนมัติ การโฟกัสอัตโนมัติ และการวัดแสงอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้ได้ภาพที่ดี ลดอัตราการสูญเสียภาพไปได้มาก

อย่างไรก็ดีปัญหาเรื่องกล้องสั่นซึ่งผู้ผลิตกล้องได้แก้ไขด้วยการใส่แฟลชไป ในกล้อง และให้เปิดทำงานอัตโนมัติเมื่อมีแสงน้อยเพื่อให้สามารถถ่ายภาพ ที่ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงขึ้น แม้ว่าระบบดังกล่าวจะลดปัญหากล้องสั่นไปได้ในการถ่ายภาพทั่วๆ ไป แต่ในกรณีการถ่ายภาพกีฬาหรือถ่ายภาพสัตว์ป่า ที่ต้องใช้เลนส์ความยาวโฟกัสมากๆ กำลังของแสงแฟลชไม่พอ และมีบ่อยครั้งที่ช่างภาพต้องการถ่ายภาพด้วยแสงในธรรมชาติ ไม่ต้องการแสงแฟลช ดังนั้นเมื่อสภาพแสงไม่อำนวย การใช้ขาตั้งกล้องจึงเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่ช่างภาพก็จะสูญเสียความ คล่องตัวในการถ่ายภาพไป เมื่อช่างภาพต้องการใช้มือถือแทนที่จะติดกล้องไว้กับขาตั้งกล้อง ทางผู้ผลิตกล้องได้พยายามหาทางแก้ไขปัญหาภาพเบลอเพราะการถ่ายภาพ เนื่องมาจากการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำกว่า 1/ความยาวโฟกัส โดยในปี 1995 แคนนอนได้ผลิตเลนส์ที่ใช้ระบบชดเชยการสั่นขณะถ่ายภาพเป็นตัวแรก ซึ่งก็คือเลนส์ 75-300 F/4.5-5.6 IS USM โดยเรียกระบบป้องกันภาพไหวนี้ว่า image stabilizer (IS)

*********


ภาพที่ 1 ก) เลนส์ทั่วไปที่ไม่มีระบบ IS เมื่อกล้องสั่น ลำแสงจากจุดๆ หนึ่งจะตกลงบนฟิล์มที่ตำแหน่งต่างกัน มีผลทำให้ภาพเบลอ ข) เลนส์ที่มีระบบ IS เมื่อกล้องสั่นในขณะถ่ายภาพ เซนเซอร์จะจับทิศทางการสั่นและส่งสัญญาณให้คอมพิวเตอร์ซึ่งจะควบคุมให้ชิ้น แก้วบางชิ้นขยับ ในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของชุดเลนส์ เพื่อทำให้แสงจากจุดๆ เดียวนั้น ตกกระทบบนฟิล์ม ณ ตำแหน่งเดียวกันตลอดเวลา

ต่อมาแคนนอนก็ได้ใช้ระบบนี้กับ เลนส์ถ่ายไกลที่ระยะอื่นๆ ของตนเอง ซึ่งได้แก่ EF 300mm f/2.8L IS USM, EF 400mm f/2.8L IS USM, EF 500mm f/4L IS USM, และ EF 600mm f/4L IS USM นอกจากเลนส์ของกล้องถ่ายภาพขนาด 35 มม. แล้ว แคนนอนยังนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับกล้องวีดีโอและกล้องสองตาด้วย


ภาพที่ 2 ตัวอย่งเลนส์ของแคนนอนที่มีระบบ IS

บริษัทนิคอนได้ผลิตเลนส์ด้วย เทคโนโลยีเดียวกัน ในปี 2002 โดยนำมาใช้กับเลนส์ 80 - 400 VR ซึ่งคำว่าวีอาร์ (VR) นี้เป็นคำย่อของ vibration reduction และมีเลนส์ที่ใช้ระบบกันการสั่นอีกหลายตัวตามมาเช่น 70-200 f/2.8 AF-S VR lens ในปี 2003


ภาพที่ 3 ตัวอย่างเลนส์ของนิคอนที่มี ระบบ VR