Custom Search
##=================================================================## ##=================================================================##

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

C-PL ฟิลเตอร์ [circularly polarized]

C-PL ฟิลเตอร์ (circularly polarized) คืออะไร ???
ฟิลเตอร์ C-PL เป็นฟิลเตอร์ที่มีประโยชน์ในแง่การตัดแสงสะท้อนที่สะ ท้อนออกมาจากผิวของวัตถุที่มีความมัน เวลาใช้ฟิลเตอร์ซีพีแอล จะช่วยกรองแสงสะท้อน ทำให้เราได้สีที่อิ่มตัวมากขึ้น
ใช้กับการถ่ายท้องฟ้าก็จะทำให้ฟ้าเข้มขึ้น ถ่ายภาพพื้นน้ำก็สามารถตัดแสงสะท้อนออกไปได้

ส่วนประกอบของ
C-PL ฟิลเตอร์ (circularly polarized) มีอยู่สองส่วน
1.คือส่วนที่มีเกลียวหมุนติดกับหน้าเลนส์
2.คือส่วนของหน้าฟิลเตอร์ส่วนนี้จะเอาใว้หมุนเพื่อตัดแสงสะท้อนจากผิววัตถุ

หลักการใช้งานของ
C-PL ฟิลเตอร์ (circularly polarized)
1.ก็ต้องใส่ฟิลเตอร์เข้าไปก่อนจะรู้ได้อย่างไรว่ากล้องของเราจะใช้ฟิลเตอร์ขนาดเท่าใหร่ไปดูหน้ากล้องครับ จะเขียนบอกว่าหน้ากล้องเรามีขนาดกี่ mm.
2.เมื่อสวมCPLเข้าไปแล้วค่า Fกับสปีดชัตเตอร์เราจะลดลงจะลดลงเท่าใหร่ก็ขึ้นอยู่ก ับความเข้มของสีฟิลเตอร์ครับแต่อย่างน้อยๆก็ 1-1.5 สต๊อปเพราะฉนั้นเวลาเราสวมฟิลเตอร์ตัวนี้ถ่ายภาพเราก ็ควรจะชดชเยแสงใหเป็น+เผื่อไปด้วย ถ้าเราวัดแสงมาพอดีภาพที่ได้มันจะมืดหรือUnderนั่นเอง
3.โฟกัสไปยังวัตถุก่อนทุกครั้งแล้วค่อยหมุนฟิลเตอร์ค รับหมุนไปเรื่อยจนแสงสะท้อนนั้นมันหายไปสามารมองได้จ ากช่องView Fider